SRO Exam and Interview

So, I had my exam and interview sa SRO yesterday. I reached the office at 7:30am and to my suprised grabeh na ang pila as in nandon na ako sa dulo! Pero mga 8:30 nagpapasok na sila. Kaya bring your id kasi kailangan may visitor’s pass kayo! iiwan nyo ang id sa lobby.

Pag akyat ko sa taas another pila ulit. first yung kukunin ang folder sa loob. Pila yon pero alphabetically arrange sya kaya di kayo malilito. Tapos pumirma kami sa parang attendance sheet at bingyan kami ng form for interview na doon isusulat ng mag interview ang evaluation nya sa iyo. Tapos another pila na naman for the encoding ng informations pero mabilis lang naman. Right after that, mag exam na kayo.

50 items ang exam, ibat ibang set ang binibigay. Basic and general nursing lang ang coverage nya. After ng exam namin, binigay na agad ang result since natapos ako agad, na check agad ang paper ko at nakasama ako sa first batch for interview.

Doon ako napunta sa arabianang girl, sabi nila intimidating daw pero di naman kasi mukha naman syang mabait she asked me personal questions first kung ilang years na ako nag wowork, saan, at anong area. then after that she asked me situational cases sa work. Sobrnag dami kasi ang natanong nya sa akin dahil 3 years na ang experience ko sa ER. Pero don’t you guys worry kayang kaya nyo sagutin basta confident kayo. at presence of mind!

Right after the interview nakalimutan ko lahat ng sinabi ko at sinabi ng nag interview sa akin she smiled at me at mag wait daw ako sa counter for the result. Tapos yon tinawag ang name ko pinapasok kami sa lobby at yon binigyan na kami ng letter of appointment at yung slip for medical referral! Nandon na kasi yung GAMCA mismo sa SRO kaya di na kami pumunta pa ng GAMCA kaso na delay ang printing ng referral dahil naglka brown out sa GAMCA. So far ito pa lang yung experience ko!

Kanina pala, pumunta ako ng POEA for briefing lang! for medical na kasi ako sa monday yon po pa lang ma e shashare ko if you have questions just ask..=) leave me a comment. para masagot ko agad..=)

Tags: , , , ,

7 Responses to “SRO Exam and Interview”

  1. teru Says:

    Hi. Same here…but I took the exam last March22 then March 23 for the interview. I already had my medical last March 24. But I’m really worried that I might not be able to complete the needed documents within 1 month most esp. with regards to the red ribbon. Mababalewala kaya if you passed your documents pag lagpas na 1 month?

    • misslittlenurse Says:

      yan ang di ko alam kasi di pa ako nakakapunta ng DFA about that. kaya pinapauna nila ang medical as soon as possible kasi yung iba matagal maglabas ng result at yung iba nagpapa repeat ng test… about sa authentication, matagal magpa authenticate sa CHED! kaya unahin mo doon.. =) this monday pupunta ako ng SRO. i will ask about your case…=)

  2. JedGirl Says:

    Hi there! Its really nice to read your blog! I think same batch tayo sa interview. I was also interviewed last March 18. By the way, may hospital ka na ba? Saan if you dont mind? Im waiting for my departure schedule nalang din. Its my first time to work outside of the country so Im a bit anxious. I am assigned in Jeddah.🙂

  3. yan Says:

    hi just want to ask u some questions.. about SRO exam.. pano ba yung process?san magbabayad?50 items lang pala ang exam? someone told me 70 items..required naba mg exam ng SRO? my inaplayan kasi kming agency some where in Makati..we were instructed na mag pa red ribbon na kmi ng documents then while d process magpapamedical muna kmi then mageexam.. thanks in advance..

    • misslittlenurse Says:

      well, sa SRO it is required first to pass your documents in POEA cause SRO will no longer be accepting applicants na hindi dumaan sa POEA from POEA if there is a delagation they will text you for INTERVIEW and EXAM. You have to take and pass both the interview and exam. Right after that, they will give you instructions about the medical, autentication, etc…

  4. ruby mendoza Says:

    Hi.. I am going to have my SRO exam this july 14…Ive read about your post and thankful enough cuz you shared a lot of information. But i am worried about the interview, hopefully it’s not that difficult….By the way, is it required in SRO MOH to have a reference letter? I would appreciate your response to my query…thanks.

Leave a Reply

